Saturday, June 9, 2012

เรื่องวุ่นวายระหว่าง eBay และข้าพเจ้า

พอดีผมสมัคร eBay ไปเพื่อต้องการที่จะซื้อแบตเสริมให้กับมือถือ เห็นว่าราคามันถูกดี ถูกจนมันน่าสงสัยว่าใช้ๆ ไปแบตจะระเบิดหรือเปล่า เพราะราคาแค่ 300 กว่าบาทได้แบตสามก้อน + wall charge อีกหนึ่งอัน เป็นใครก็ต้องสงสัยว่ามันจะดีหรือเปล่า

พอดีเห็นคนในบอร์ด Galaxy Lover ซื้อมาใช้ เอามาเป็นแบตสำรอง แบบว่าจำเป็นจริงๆ ค่อยใช้ คิดว่าคงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อีกอย่างราคาแค่ 300 มันถูกมาก เลยตัดสินใจสมัคร eBay แล้วกดซื้อมา

(ภาพจาก Galaxy Nexus Club)

ตอนสมัคร eBay ก็ link กับ paypal เรียบร้อยแล้ว โดยก่อนหน้านี้เคยสมัคร paypal ไว้นานแล้ว และทำการ verify paypal ไว้แล้วด้วย แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้ == เลย inactive บัตรเครดิตไปก่อน

มาคราวนี้ก็ link บัตรเครดิตกับ paypal อีกรอบ คราวนี้มันให้ verify ใหม่ โดยการ verify ที่ว่า มันเป็นการตรวจสอบว่าบัตรเครดิตของเราใช้ได้จริงหรือเปล่า paypal จะทดสอบหักเงินจากบัตรเครดิตของเราไป 70 บาท แล้วจะคืนเป็น credit ใน paypal ให้เมื่อ verify เสร็จแล้ว (ไม่ยอมคืนเครดิตให้ตรงๆ) ซึ่งการเบิกเงินของ paypal ถ้าต่ำกว่า 5000 มันจะมีค่าธรรมเนียม ==

การ verify ใหม่ในครั้งนี้จะฟรีถ้าเราหา code เก่าที่ paypal เคยส่งมาให้เรา verify ครั้งที่แล้วเจอ ซึ่งผมหาไม่เจอ และคิดว่ามันคงไม่จำเป็นต้อง verify มั้ง เพราะตอนสั่งซื้อสินค้าเดี๋ยวมันก็ตัดตังได้เอง ไม่อยากจะเสียเงิน 70 บาทแบบไม่ได้คืนอีก

จากนั้นก็ไปซื้อของใน eBay หลังจากนั้นวันนึงทาง eBay ส่ง mail แจ้งว่าระงับการสั่งซื้อของเรา แต่พอลองไปดูใน paypal พบว่ามันตัดเงินไปแล้ว T-T แต่ยังดีที่พ่อค้าเค้าบอกว่าได้เงินจากเราแล้วและส่งของให้แล้ว

นอกจากผมจะถูก eBay ระงับการสั่งซื้อไปแล้ว ยังพบว่า ID ผมโดนระงับด้วย สาเหตน่าจะเกิดมาจากการที่ผมไม่ได้ verify บัตรเครดิตกับ paypal และเมื่อ eBay ไปตรวจสอบสถานะ paypal ของผม พบว่ายังไม่ได้ verify ทำให้การสั่งซื้อของผมเป็นโมฆะ นอกจากนี้ยังระงับ ID ผมด้วย ==

ซึ่งในกฎของ eBay เค้าจะระงับ ID ที่ไม่มีช่องทางการจ่ายเงิน ซึ่งของผมมีแต่ว่ามันยังไม่ได้ verify ถึงกระนั้น eBay ก็ตัดเงินผมไปแล้ว T-T ซึ่งผมก็พยายามหาทางติดต่อ eBay แต่ปรากฎว่า eBay ไม่มีช่องทางให้ติดต่อผ่าน email ต้องโทรไปติดต่อเท่านั้น == (แล้วจะไปพูดภาษาอังกฤษอะไรกับเค้ารู้เรื่อง)

ทีนี้ก็เลยลองไปค้นหาใน Internet ดูพบว่ามันมีเว็บ eBay ประเทศไทยนี่หว่า (http://export.ebay.co.th/) ซึ่งจริงๆ แล้วมันมีไว้สำหรับคนที่จะค้าขายของใน eBay (ไม่ใช่สำหรับคนที่จะซื้อของ) ซึ่งตอนนั้นผมไม่ทันได้เอะใจ เห็นว่ามันมีเบอร์ติดต่อที่ประเทศไทยโทรฟรี (001-800-441- 8105) และเห็นคนใน internet เค้าบอกว่า Call Center พูดภาษาไทย เลยลองโทรไปดู

Call Center รับเร็วมาก ไม่ต้องถือสายรอเหมือน Call Center ในไทย และพบว่าเค้าพูดภาษาไทยจริงๆ แต่คนรับไม่ใช่คนไทย คาดว่าน่าจะเป็นคนจีนที่พูดไทยเป็น เพราะเวลาที่ Call Center พูดบางประโยคมันฟังแล้วงงๆ เรียบเรียงประโยคแปลกๆ

แต่ขอชม Call Center มีความอดทนดี เพราะตอนจะบอก username เค้าเล่นเอาซะเหนื่อยกว่าจะบอกครบทุกตัว จากนั้นเค้าก็ตรวจสอบข้อมูลให้ เค้าบอกว่า ID เราเค้าปลดแบนให้ไม่ได้ ต้องโทรไปติดต่อที่สหรัฐเท่านั้น และต้องติดต่อเป็นภาษาอังกฤษ ==

เอาเป็นว่าช่างเหอะ ของจะได้ไม่ได้ Let it be (ช่างแม่งมัน) ของราคาแค่ 300 กว่าๆ แต่ถ้าโทรไปสหรัฐ คิดยังไงก็ไม่มีทางคุ้มแน่ๆ ตอนนี้ก็รอลุ้นว่าของที่พ่อค้าบอกว่าส่งแล้วจะถึงมือเรามั้ย ซึ่งคนใน Galaxy Lovers บอกว่าใช้เวลา 7 วัน หวังว่าจะได้รับของ สาธุ

No comments:

Post a Comment