Friday, August 16, 2013

ทดสอบ TriNet กับ 3G ที่ดีขึ้น (รึเปล่า?) จาก DTAC


เมื่อวานนี้ (13 สค. 56) ผมได้รับข้อความจาก DTAC ว่าเบอร์ของผมจะได้รับการอัพเกรดให้เป็น TriNet ผมจึงได้อัดวิดีโอไว้เพื่อเปรียบเทียบความเร็วอินเตอร์เน็ตก่อนอัพเกรด (3G บนคลื่น 850 MHz) และ หลังการอัพเกรด (3G บนคลื่น 2100 MHz) ว่าแตกต่างกันแค่ไหน

ความเร็วอินเตอร์เน็ตก่อนการอัพเกรด (3G คลื่น 850 MHz)


ผมเพิ่งรู้ตัวว่าความเร็ว 3G บนคลื่น 850 MHz ของ DTAC มันช่วงห่วยแตกเสียเหลือเกิน จากวิดีโอทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต (ด้านบน) จะเห็นได้ว่าความเร็วสูงสุดที่ได้ในช่วงเวลานั้น (บ่าย 2 - บ่าย 3) ไม่เคยเกิน 1 Mbps เลย โดยเฉลี่ยแล้วเร็วกว่าความเร็ว FUP (384 Kbps) เพียงนิดหน่อย (ขนาดโฮสต์ที่แอพ Speed Test ติดต่อได้ ณ ตอนนั้นเป็นโฮสต์ของ DTAC เองนะเนี่ย)


โดยก่อนหน้านั้นช่วงเวลา 11.00 - 12.00 ในวันเดียวกัน โดยคาดว่าน่าจะเป็นช่วงที่มีคนใช้อินเตอร์เน็ตอย่างหนาแน่น ความเร็วที่ได้ไม่เคยเกินความเร็ว FUP (384 Kbps) ทั้งๆ ที่วันนั้นเป็นวันตัดยอดเริ่มต้นนับยอดการใช้อินเตอร์เน็ตใหม่

ความเร็วอินเตอร์เน็ตหลังการอัพเกรด (3G คลื่น 2100 MHz)


ความเร็วต่างกันยังกะหน้ามือกับหลังเท้าเลยทีเดียว ความเร็วเฉลี่ยเกิน 5 Mbps โดยวิ่งได้เร็วสูงสุดถึง 8 Mbps (คนอื่นทดสอบแล้ววิ่งได้เร็วถึง 10 - 20 MB) แต่มีจุดหนึ่งที่น่าสังเกต สัญญาณ 3G คลื่น 2100 MHz มือถือผมรับได้แค่ 2 ขีดเท่านั้น นั่นแสดงว่าคลื่น 3G คลื่น 2100 MHz ของ DTAC นั้นยังไม่หนาแน่นซักเท่าไร

ตรงนี้เป็นปัญหาที่หลายๆ คนบ่นกันว่า "ทำไมเวลาเปลี่ยนเป็น TriNet แล้วแบตหมดเร็วขึ้น" เพราะถ้า 3G คลื่น 2100 MHz ที่ส่งมามีสัญญาณที่เบาบาง (อาจเกิดมาจากเสาสัญญาณที่มีอยู่ ณ ตอนนี้ วางแบบกระจายๆ เพื่อให้ครอบคลุมได้ทุกพื้นที่ของ กทม. และ ปริมณฑล แต่อาจจะไม่หนาแน่น ทำให้บางพื้นที่ที่อยู่ไกลๆ เสารับสัญญาณได้เบาบาง มือถือของเราต้องทำงานหนักมากขึ้นเพื่อขยายกำลังรับ ทำให้แบตมือถือลดลงอย่างรวดเร็ว

สรุป

3G ใหม่บนคลื่น 2100 MHz ของ TriNet จาก DTAC อินเตอร์เน็ตเร็วขึ้นทันตาเห็น แต่ความหนาแน่นของสัญญาณยังน้อยเกินไป ทำให้บางพื้นที่เห็นคลื่น 2100 MHz ได้อย่างเบาบาง เป็นเหตุให้มือถือกินแบตมากขึ้น

ส่วนปัญหา ไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้เวลาคุยโทรศัพท์นั้นยังเป็นเหมือนเดิม และเหมือนว่ามันมือถือจะเกาะสัญญาณ Edge อยู่สักพัก (บางครั้งสักพักใหญ่ๆ) แล้วถึงจะกระโดดกลับมาเกาะ 3G อีกครั้งนึง

ที่ 3G บนคลื่น 2100 MHz ของ TriNet ในช่วงนี้ที่ยังให้ความรู้สึกว่าเร็วอยู่ อาจจะเป็นเพราะว่าคนใช้ TriNet ยังน้อยอยู่ ต้องรอดูกันต่อไปในระยะยาว ถ้าหากคนเริ่มใช้ TriNet กันเยอะขึ้นอินเตอร์เน็ตจะยังเร็วแบบนี้อีกไหม

พื้นที่การให้บริการ 3G (850 MHz และ 2100 MHz) ของเครือข่าย DTAC ในปัจจุบัน

แต่ยังมีเรื่องที่น่าติงอยู่เรื่องนึง เรื่องการวางเครือข่ายสัญญาณที่ดูเหมือนว่า DTAC จะทำช้ากว่าเจ้าอื่นๆ ถ้าเทียบกันกับ AIS ที่เริ่มต้นที่ศูนย์เหมือน DTAC ในเวลานี้ 3G บนคลื่น 2100 MHz ของ AIS ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการมากกว่าพื้นที่ 3G ของ DTAC บนคลื่น 850 MHz และ 2100 MHz รวมกันซะอีก

พื้นที่การให้บริการ 3G (2100 MHz) ของเครือข่าย AIS ในปัจจุบัน

นอกจากนี้แผนการวางเครือข่ายคลื่น 2100 MHz ในอนาคตของ DTAC ที่ดูเหมือนว่าจะไม่กระตือรือร้นกับเรื่องนี้ซักเท่าไร เพราะปลายปีนี้ AIS ตั้งเป้าไว้ว่าจะวางเครือข่ายให้ครอบคลุมให้มากกว่า 50% ของทั้งประเทศ แต่แผนการวางเครือข่ายในอนาคตของ DTAC กลับมีพื้นที่ครอบคลุมน้อยกว่าพื้นที่ 3G 2100 MHz ของ AIS ณ ปัจจุบันนี้เสียอีก!!! (ถ้าหากมองโลกในแง่บวกเอาไว้ ข้อมูลบนเว็บ DTAC อาจจะยังไม่ได้อัพเดท)

พื้นที่การให้บริการ 3G (2100 MHz) ของเครือข่าย AIS ในอนาคต

พื้นที่การให้บริการ 3G 2100 MHz ของเครือข่าย DTAC ในอนาคต

ความคิดเห็นส่วนตัว

ผมใช้ DTAC มา 6 ปีกว่าแล้ว แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่เพิ่งเปลี่ยนมาใช้แบบรายเดือน ในสมัยที่ยังเป็นยุคของ 2G (ปี 2553) ตอนนั้นสามารถอวดใครๆ ได้ว่า Edge ของ DTAC นั้นครอบคลุมในหลายๆ พื้นที่ที่ค่ายอื่นเข้าไม่ถึง ผมยังจำได้ตอนขึ้นเขาไปเที่ยวที่ภูสอยดาว มีเครื่องผมเพียงเครื่องเดียวที่สามารถอัพภาพขึ้น Facebook ได้ แต่ในสถานการณ์ตอนนี้กลับกัน ดูเหมือนว่า DTAC นั้นมีพื้นให้บริการ 3G น้อยที่สุด

ส่วนตัวผมคงจะรอดูสถานการณ์และให้โอกาส DTAC จนถึงปลายปีนี้ ถ้ายังไม่มีอะไรดีขึ้น ผมอาจจะโบกมือลา DTAC ไปยังค่ายอื่น

เพิ่มเติม สามารถตรวจสอบพื้นที่ให้บริการ 3G บนคลื่น 2100 MHz ของ DTAC และ AIS ได้ตาม link ด้านล่าง

อัพเดทข้อมูลเพิ่มเติม ทาง DTAC ได้ชี้แจงแถลงไขผ่านเว็บและ blogger ทั้งหลายไปตามอ่านได้ที่ droidsans.com ครับ 

มีข้อนึงที่ผมสะดุด 
3G 850MHz วางไปแล้วกว่า 60% ของพื้นที่ ส่วน 3G 2100MHz กำลังค่อยๆผุดขึ้นมาตามหัวเมืองใหญ่
แต่ในเว็บของ DTAC ตามข้อมูลที่ผมเสนอไปด้านบนดูไม่ค่อยสอดคล้องกัน 60% ที่ว่านี้เป็นของพื้นที่เป้าหมายว่าจะวางเสาสัญญาณ หรือ 60% ของพื้นที่ทั้งประเทศ?

No comments:

Post a Comment